หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการฝึกอบรมผู้บริหาร หัวหน้างาน และลูกจ้าง ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน

ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการฝึกอบรมผู้บริหาร หัวหน้างาน และลูกจ้าง ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน

  1. ให้นายจ้างจัดให้มีการฝึกอบรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานให้แก่ลูกจ้าง ระดับบริหาร หัวหน้างาน และลูกจ้างทุกคน

  2. กรณีรับลูกจ้างเข้าทํางานใหม่ เปลี่ยนงาน เปลี่ยนสถานที่ทํางาน หรือเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ ซึ่ง อาจทําให้ลูกจ้างได้รับอันตราย ให้นายจ้างจัดให้มีการฝึกอบรมลูกจ้างทุกคนก่อนการเริ่มทํางาน

  3. กรณีที่นายจ้างไม่สามารถจัดให้มีการฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างได้ให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างเข้ารับการฝึกอบรมกับ สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน หรือหน่วยงานที่กรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานกําหนดหรือยอมรับ

  4. ในการฝึกอบรมผู้จัดฝึกอบรมต้องดําเนินการดังนี้

    •  จัดให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้ารับการฝึกอบรมเต็มเวลาตลอดหลักสูตร

    •  จัดให้มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมไม่เกิน 60 คนต่อห้อง

    •  จัดให้มีการวัดผลและประเมินผลผู้เข้ารับการฝึกอบรม และออกหลักฐานแสดงการผ่านการฝึกอบรม

      ให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม

  5. ให้นายจ้างเก็บหลักฐานการฝึกอบรมได้แก่ทะเบียนรายช่ือลูกจ้างซ่ึงผ่านการอบรมวันเวลาและสถานท่ีอบรม

    พร้อมลายมือชื่อของวิทยากรผู้ทําการอบรมไว้ พร้อมที่จะให้พนักงานตรวจความปลอดภัยตรวจสอบได้

  6. หลักสูตรฝึกอบรมด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทํางานสําหรับลูกจ้างระดับบริหาร

    มีระยะเวลาการฝึกอบรม 12 ชั่วโมง ประกอบด้วย 3 หมวดวิชา

  7. หลักสูตรฝึกอบรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานสําหรับลูกจ้างระดับ

    หัวหน้างาน มีระยะเวลาการฝึกอบรม 12 ชั่วโมง ประกอบด้วย 4 หมวดวิชา (สําหรับลูกจ้างระดับหัวหน้างานที่ ผ่านการอบรมจากสถานประกอบกิจการเดิมแล้วให้ฝึกอบรมเฉพาะหมวดวิชาที่ 4 การป้องกันและควบคุม อันตรายตามความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องของสถานประกอบกิจการซึ่งมีระยะเวลาการฝึกอบรม 3 ชั่วโมง)

  8. หลักสูตรฝึกอบรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานสําหรับลูกจ้างทั่วไปและ ลูกจ้างเข้าทํางานใหม่ มีระยะเวลาการฝึกอบรม 6 ชั่วโมง ประกอบด้วยหัวข้อวิชาดังนี้

    •  ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน มีระยะเวลาการ ฝึกอบรม 1 ชั่วโมง 30 นาที

    •  กฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน มีระยะเวลาการ 1. ฝึกอบรม1ชั่วโมง30นาที

      ข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน มีระยะเวลาการ ฝึกอบรม 3 ชั่วโมง (สําหรับลูกจ้างที่ผ่านการอบรมจากสถานประกอบกิจการเดิมแล้ว ให้ฝึกอบรม เฉพาะหัวข้อวิชานี้เท่านั้น)

9. หลักสูตรฝึกอบรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานสําหรับลูกจ้างเปลี่ยนงาน เปลี่ยนสถานที่ทํางาน หรือเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงแตกต่างไปจากเดิม มีระยะเวลา การฝึกอบรม 3 ชั่วโมง ประกอบด้วยหัวข้อวิชาดังน้ี

  •  ปัจจัยเสี่ยงจากการทํางาน มีระยะเวลาการฝึกอบรม 1 ช่ัวโมง 30 นาที

  •  ข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน มีระยะเวลาการ

    ฝึกอบรม 1 ชั่วโมง 30 นาที
    10. วิทยากรฝึกอบรม ต้องมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

    •  เป็นผู้มีความรู้และมีประสบการณ์ในการทํางานท่ีเกี่ยวข้องกับหัวข้อวิชาท่ีบรรยายไม่น้อยกว่า 3 ปีหรือ เป็นผู้ปฏิบัติงานโดยตรงเกี่ยวกับการพัฒนาองค์ความรู้หรือมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการทํางาน ไม่น้อยกว่า 3 ปี ทั้งนี้ต้องมีประสบการณ์การเป็นวิทยากรด้านความปลอดภัยในการทํางานไม่น้อยกว่า 1ปี

    •  เป็นอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาท่ีสําเร็จการศึกษาไม่ต่ํากว่าปริญญาตรีสาขาอาชีวอนามัย หรือ เทียบเท่า โดยสอนวิชาด้านความปลอดภัยในการทํางานและมีประสบการณ์การสอนเกี่ยวกับวิชา ดังกล่าวไม่น้อยกว่า 3 ปี

    •  เป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่มีคุณวุฒิไม่ต่ํากว่าปริญญาตรีสาขาอาชีวอนามัย หรือเทียบเท่า หรือผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรพนักงานตรวจความปลอดภัยของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ทั้งนี้ต้องปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยในการทํางานมาไม่น้อยกว่า3 ปีและมีประสบการณ์การเป็น วิทยากรด้านความปลอดภัยในการทํางานไม่น้อยกว่า 1 ปี

    •  เป็นผู้มีความรู้และมีประสบการณ์ในการทํางานท่ีเก่ียวข้องกับหัวข้อวิชาที่บรรยายไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ เป็นผู้ปฏิบัติงานโดยตรงเกี่ยวกับการพัฒนาองค์ความรู้หรือมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการทํางาน ไม่น้อยกว่า 1 ปี สําหรับการฝึกอบรมเฉพาะหลักสูตรฝึกอบรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทํางานสําหรับลูกจ้างท่ัวไปและลูกจ้างเข้าทํางานใหม่ และหลักสูตรฝึกอบรมด้าน ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานสําหรับลูกจ้างเปลี่ยนงาน เปลี่ยนสถานที่ ทํางาน หรือเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงแตกต่างไปจากเดิม 

Visitors: 1,140,141